Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  10
 Số lượt truy cập :  33461702
Nghiên cứu mới: Người tiêu dùng không xem nhãn “thực phẩm biến đổi gen” là `cảnh báo` tiêu cực
Thứ hai, 03-08-2015 | 08:03:05

Chỉ vài ngày sau khi Nghị viện Mỹ thông qua một dự luật mà không đòi hỏi các tiểu bang phải dán nhãn thực phẩm biến đổi gen, một nghiên cứu mới được công bố và cho thấy rằng, việc ghi nhãn GMO không có tác dụng như 'nhãn cảnh báo' cũng như làm người tiêu dùng sợ hãi không mua các sản phẩm có các thành phần biến đổi gen.

 

 Jane Kolodinsky, giáo sư tại Đại học Vermont, đang trình bày các kết quả của một nghiên cứu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Kinh tế Nông nghiệp và Ứng dụng vào ngày 27 tháng 7 vừa qua tại San Francisco. Nghiên cứu cho thấy, việc ghi nhãn thực vật biến đổi gen (GMO) không có tác dụng như 'nhãn cảnh báo' cũng như làm người tiêu dùng sợ hãi không mua các sản phẩm có các thành phần biến đổi gen. Ảnh: UVM Photography

Nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Kinh tế Nông nghiệp và Ứng dụng vào ngày 27 tháng 7 vừa qua tại San Francisco. Nghiên cứu dựa trên 5 năm dữ liệu (2003, 2004, 2008, 2014 và 2015) và bao gồm 2012 câu trả lời từ một khảo sát trên toàn tiểu bang Vermont. Nghiên cứu tập trung vào mối quan hệ giữa hai câu hỏi chính, đó là: người dân Vermont có phản đối GMO trong các sản phẩm thực phẩm thương mại hay không; và người khảo sát có cho rằng sản phẩm có chứa GMO cần phải được dán nhãn ghi rõ hay không.

Kết quả không tìm thấy bằng chứng cho thấy thái độ đối với GMO mạnh hơn, cả ở hướng tích cực hay tiêu cực. Tính trung bình trên 5 năm nghiên cứu, thì 60 phần trăm người dân Vermont cho biết phản đối với việc sử dụng công nghệ biến đổi gen trong sản xuất thực phẩm và 89 phần trăm mong muốn việc ghi nhãn cho các sản phẩm thực phẩm có chứa thành phần biến đổi gen. Tỷ lệ số người này tăng nhẹ từ năm 2003. Trong năm 2015, tỷ lệ này tương ứng là 63 và 92 phần trăm.

Câu trả lời có sự hơi khác biệt trong các nhóm nhân khẩu học khác nhau. Ví dụ như, về mặt mong muốn dán nhãn GMO, thì sự phản đối GMO giảm ở những người có trình độ học vấn thấp hơn, trong các gia đình chỉ có cha hoặc mẹ, và những người có thu nhập cao nhất. Sự phản đối GMO tăng ở nam giới và những người trong nhóm thu nhập trung bình. Không có sự thay đổi nào lớn hơn 3 phần trăm.

"Khi xem xét sự phản đối của người tiêu dùng trong việc sử dụng công nghệ biến đổi gen trong thực phẩm, thì chúng tôi nhận thấy rằng, nhìn chung việc dán nhãn không có tác dụng trực tiếp đến sự phản đối. Và nó tăng cường sự ủng hỗ đối với GMO trong một số nhóm nhân khẩu học", Jane Kolodinsky, giáo sư tại Đại học Vermont, cho hay. "Đây không phải là điều mà tôi đưa ra giả thuyết dựa trên lập luận mà đứng sau sự ra đời của Dự luật Ghi nhãn Thực phẩm An toàn và Chính xác. Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng cho thấy các nhãn sẽ có tác dụng như lời cảnh báo".

Những người ủng hộ dự luật của Thượng viện Mỹ - dự luật mà nếu được ban hành sẽ vô hiệu hóa luật ghi nhãn GMO của tiểu bang Vermont mà hiện vẫn chưa có hiệu lực - cho rằng việc bắt buộc ghi nhãn cho những thực phẩm có chứa GMO là sai lầm, bởi vì điều đó chẳng khác nào bảo với người tiêu dùng rằng GMO không tốt để ăn theo cách nào đó.

Paul Burns, giám đốc điều hành tập đoàn “Nghiên cứu Mối quan tâm Quần chúng Vermont” (VPIRG), cho biết, nhãn GMO mà luật pháp ở bang Vermont đòi hỏi chưa bao giờ có ý định làm lời cảnh báo, và nghiên cứu của giáo sư Kolodinsky chứng tỏ rằng nhãn GMO không có tác dụng như vậy. "Tuy nhiên chúng sẽ cung cấp thông tin quan trọng để những người tiêu dùng có sự quan tâm chính đáng về sức khỏe hay môi trường đối với GMO có thể đưa ra quyết định cho mình là có nên mua hàng hay không, từ những thông tin được thông báo rõ", ông nhận xét.

Trong bài trình bày tại San Francisco, Giáo sư Kolodinsky cho biết những phát hiện này cung cấp bằng chứng cho thấy, nhãn thực phẩm biến đổi gen sẽ cung cấp cho người tiêu dùng thông tin để làm cơ sở cho quyết định mua hàng của họ. Bà cho rằng, những người tiêu dùng muốn tránh các thành phần biến đổi gen sẽ làm như vậy và những người muốn thành phần biến đổi gen hoặc sao cũng được cũng có thể có sự lựa chọn đó. "Nhãn này không phải là tín hiệu báo cho người tiêu dùng biết, thành phần GMO thì kém hơn so với thành phần được sản xuất bằng các phương pháp nông nghiệp khác”, bà nói.

"Chúng tôi cần thêm bằng chứng để xác định điều nào chính xác," Kolodinsky cho biết tại hội nghị. "Khi chỉ xem xét một mình việc dán nhãn, thì nó không có ảnh hưởng gì đến sự phản đối của người tiêu dùng. Và có một số bằng chứng cho thấy việc dán nhãn sẽ làm tăng sự tự tin của người tiêu dùng đối với công nghệ biến đổi gen trong số nhóm người tiêu dùng nhất định", bà cho hay.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 2507

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD